062-295−6588 contact-th@studist.co.th
SOP คืออะไร ทำไมทุกองค์กรต้องมี

SOP หรือชื่อเต็มว่า Standard Operating Procedure คือชุดคำสั่งหรือแนวทางการทำงานที่ถูกกำหนดขึ้นให้เป็นมาตรฐานในกระบวนการต่าง ๆ ขององค์กร แต่จะทำอย่างไรในการเริ่มใช้ SOP รวมถึงประโยชน์ของการใช้งานมีอะไรบ้าง หาคำตอบได้ที่นี่

สิ่งที่ควรรู้ก่อนในการอบรมพนักงานโดยใช้ VDO

วัฒนาธรรมการไม่ชอบอ่านหนังสือของคนไทยทำให้บริษัทต้องคิดหาวิธีการสื่อสาร ที่จะทำให้พนักงานเข้าใจกฎระเบียบและขั้นตอนการทำงานอย่างครบถ้วน ซึ่งหนึ่งในทางออกก็คือการถ่ายทอดด้วย VDO แต่จะทำอย่างไรเมื่อต้องเริ่มต้นใช้งาน คลิกอ่านเคล็บลับที่นี่

สำรวจการใช้งาน “คู่มือการทำงานแบบ VDO”

บริษัท สตัดดิสท์ จำกัด ได้มีการสำรวจการใช้งานคู่มือวิดีโอในการทำงานภายใน 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า 80% ต้องการคู่มือที่มีทั้งวิดีโอและภาพประกอบกัน

Online SOP คืออะไร ดีกว่า SOP แบบกระดาษอย่างไร

เพียงแค่องค์กรมี SOP แล้วอาจยังไม่เพียงพอ เพราะคู่มือแบบเป็นเล่มกระดาษพนักงานอาจไม่หยิบมาใช้งานจริง ดังนั้นเราจึงมาแนะนำความแตกต่างระหว่างการใช้งานคู่มือแบบกระดาษและคู่มือแบบออนไลน์ว่าแตกต่างกันอย่างไร

เคล็ดลับกำจัดงานซ้ำซ้อนให้สิ้นซาก จัดการได้ด้วยการทำ Online SOP

งานซ้ำซ้อนไม่เพียงแต่ทำให้สิ้นเปลืองเวลาเท่านั้น แต่บริษัทยังเปลืองต้นทุนและทรัพยากรบุคคลอีกด้วย แต่ทั้งหมดนี้สามารถจัดการได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ Online SOP

3 เคล็ดลับ สร้างคู่มือการทำงาน (SOP) ให้ “เข้าใจง่าย”

แชร์ 3 เทคนิคในการสร้างคู่มือการทำงาน SOP ให้พนักงานสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ ไม่ว่าใครก็สามารถทำงานตามได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

SOP คืออะไร ทำไมทุกองค์กรต้องมี

SOP คืออะไร ทำไมทุกองค์กรต้องมี

เมนู Caramel Coffee Frappuccino หรือกาแฟเย็นปั่น ที่หลายต่อหลายคนสั่งในร้านกาแฟสีเขียวชื่อดังทำให้คน ๆ เดียวกันดื่มด่ำกาแฟรสชาติเดิมได้ทุกหนแห่งกว่า 35,000 สาขาทั่วทั้งโลก เขาทำแบบนั้นได้อย่างไร ที่ทำให้กาแฟนั้นรสชาติเดียวกันแม้อยู่กันคนละซีกโลก คำตอบของคำถามนี้อยู่ใน...

เทรนด์ธุรกิจโรงแรมปี 2024 รู้ก่อนได้เปรียบก่อน !

เทรนด์ธุรกิจโรงแรมปี 2024 รู้ก่อนได้เปรียบก่อน !

หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ก็ทำให้รู้ว่าภาคการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่วันนี้สถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลายมากชึ้นแล้ว ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี ปี2566 ก็ได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์เอาไว้ว่า...

8 ไอเดียง่าย ๆ ในการไคเซ็นสภาพแวดล้อมการทำงาน

8 ไอเดียง่าย ๆ ในการไคเซ็นสภาพแวดล้อมการทำงาน

การพัฒนาองค์กรและสร้างกำไรเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่ทำให้องค์กรเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ แต่นอกจากนั้น การสร้าง “ทีมเวิร์ก” ในองค์กรก็ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งวิธีเชื่อมโยงองค์กรและพนักงานให้เข้ากันได้ดีอย่างหนึ่งคือการไคเซ็นสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น  วันนี้...

ทริกแสนง่ายในการสร้าง SOP ร้านอาหาร!

ทริกแสนง่ายในการสร้าง SOP ร้านอาหาร!

ทริกสร้างคู่มือชนิดต่าง ๆ ที่เข้าใจง่ายในไม่กี่นาที ในบล็อกก่อนหน้า Teachme Biz ได้แชร์ไปแล้วว่าร้านอาหารควรมีคู่มือประเภทใด อย่างไรก็ตาม แม้เราจะเข้าใจชนิดต่าง ๆ ของคู่มือ SOP แล้ว แต่อาจไม่รู้ว่าจะสร้างมันอย่างไร...

ประเภทของคู่มือ SOP ธุรกิจร้านอาหารที่จำเป็นต้องมี!

ประเภทของคู่มือ SOP ธุรกิจร้านอาหารที่จำเป็นต้องมี!

ธุรกิจร้านอาหารที่มีกระบวนการมากมาย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีคู่มือการทำงาน ไว้เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลในการสื่อสารกับพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์กรวางเอาไว้ อย่างไรก็ตามยังมีหลายคนที่อาจไม่เข้าใจภาพรวมของชนิดต่าง ๆ ว่ามีคู่มือสำคัญ ๆ...

Online SOP คืออะไร ดีกว่า SOP แบบกระดาษอย่างไร เริ่มสร้างอย่างไร?

Online SOP คืออะไร ดีกว่า SOP แบบกระดาษอย่างไร เริ่มสร้างอย่างไร?

ก่อนหน้านี้เราพูดถึง SOP กันมาครั้งหนึ่งแล้วใน "SOP คืออะไร ทำไมทุกองค์กรต้องมี" ทำให้เราเข้าใจถึงความสำคัญและสร้างมันขึ้นมาเป็นของประจำองค์กรเลยก็ว่าได้ ไม่เพียงแค่ความสำคัญของตัว SOP เองเท่านั้น แต่วิธีการสร้าง, การนำมาใช้ ก็ทำให้ได้ผลที่แตกต่างกันออกไปด้วย...

Chain Store คืออะไรและ 3 หัวใจสู่ความสำเร็จธุรกิจ (พาร์ท 2)

Chain Store คืออะไรและ 3 หัวใจสู่ความสำเร็จธุรกิจ (พาร์ท 2)

3 หัวใจสำคัญเพื่อสร้างสรรค์ Chain Operation ให้สำเร็จ จากบล็อกก่อนหน้านี้เราได้มาแชร์ไปแล้วว่า Chain Store คืออะไร และสำหรับพาร์ทนี้ Teachme Biz จะพาไปดูถึงหัวใจหลัก 3 คีย์สำคัญที่จะทำให้ Chain Operation ให้สำเร็จได้ ซึ่ง 3 หัวใจสำคัญที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้จำง่าย ๆ ว่า...

Chain Store คืออะไรและ 3 หัวใจสู่ความสำเร็จธุรกิจ (พาร์ท 1)

Chain Store คืออะไรและ 3 หัวใจสู่ความสำเร็จธุรกิจ (พาร์ท 1)

เคยสงสัยหรือไม่ว่า เหตุใดบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีหลายสาขา มีพนักงานมากหน้าหลายตาสามารถคงวิธีการทำงานในแต่ละสาขาย่อย ๆ ได้ตามมาตรฐานในแต่ละวัน บริษัทหรือแบรนด์เหล่านี้ที่เรียกกันว่า เชนสโตร์ (Chain Store) นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองเศรษฐกิจของธุรกิจค้าปลีกในยุคปัจจุบัน...

Pin It on Pinterest

Optimized with PageSpeed Ninja