062-295−6588 contact-th@studist.co.th
Lay Off พนักงาน Blog cover

ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของการ “ปรับตัว” กันมากขึ้น บริษัทยิ่งมีความยืดหยุ่นสูงก็ยิ่งได้เปรียบ เพราะสามารถปรับเปลี่ยนตามโลกได้ไว แต่ทว่าถึงจะปรับตัวเร็วมากแค่ไหนก็อาจต้องพ่ายต่อพิษเศรษฐกิจ 

เมื่อเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณความฝืดเคือง เช่น เงินเฟ้อปรับตัวสูง ดอกเบี้ยสูง ราคาน้ำมันสูง ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่บริษัทต่างๆ จะจำเป็นต้องหาวิธี ลดต้นทุน อย่างเร่งด่วน ซึ่งแน่นอนว่าวิธีลดต้นทุนที่ได้ผลรวดเร็วที่สุดก็คือการปลดพนักงานจำนวนมากในทีเดียว หรือการ Lay off นั่นเอง

สถิติ Lay Off พนักงาน 2022

ในช่วงที่ผ่านมานี้เรามักได้เห็นข่าวการ Lay off อย่างหนาตา โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากฝั่งสหรัฐอเมริกา เช่น Tesla, Netflix และ Coinbase เป็นต้น โดยข้อมูลจาก Layoffs.fyi เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลการ Lay off ตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด พบว่าในเดือนมิถุนายน 2565 มีการเลิกจ้างแล้วราวกว่า 7,000 ตำแหน่งในบริษัทสายเทค!

สำหรับในประเทศไทยก็พบข่าวการ Lay off แล้วเช่นกัน ซึ่งข่าวที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น “Shopee ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่าครึ่งหนึ่งในส่วนธุรกิจส่งอาหาร หรือ Shopee Food และบริการชำระเงิน หรือ Shopee Pay โดยไม่แจ้งล่วงหน้า”

หลังจาก Lay off พนักงานไปแล้วแน่นอนว่ามันช่วยให้บริษัทลดต้นทุนได้มากมหาศาล แต่ก็แลกมาด้วย “ผลกระทบ” บางอย่างจากการที่พนักงานหายไป ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นล้วนแต่เป็นพนักงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในงานอยู่แล้วและเป็นแรงขับเคลื่อนบริษัทเหมือนกัน

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นเมื่อบริษัทขาดคนทำงานที่มีความเชี่ยวชาญกะทันหัน

1. Workflow สะดุด

เมื่อขาดคนทำงานที่จุดใดจุดหนึ่งไป มีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่จะทำให้กระบวนการทำงานจุดนั้นชะลอตัวหรือหยุดชะงัก เนื่องจากยังหาคนมาทำแทนไม่ได้ หรือคนที่เข้ามาแทนขาดความชำนาญ ไม่รู้กระบวนการทำงานที่ถูกต้อง หรือไม่รู้ว่าต้องประสานงานอย่างไร เหล่านี้ก็อาจจะทำให้งานกระจุกตัวและล่าช้า

2. คุณภาพงานลดลง

พนักงานน้อยลงแต่จำนวนงานเท่าเดิม แน่นอนว่าคนที่ยังอยู่จึงต้องรับภาระงานเพิ่มมากขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เมื่อพนักงานต้องแบกภาระงานเกินกำลังของตัวเอง บวกกับไม่มีคนเก่าให้สอบถามวิธีการหรือขั้นตอนการทำงานได้เลย อาจทำให้งานที่ได้ออกมาไม่ได้คุณภาพเท่าเดิมและทำให้การทำงานช้าลงอีกด้วย

3. ประสิทธิภาพการทำงานลดลง

ในจังหวะที่กระบวนการทำงานก็ติดขัด แถมภาระงานที่ต้องทำก็มากขึ้น รวมถึงงานบางส่วนที่ไม่รู้เลยว่าจะสอบถามได้จากใคร ปัจจัยเหล่านี้ทำให้พนักงานไม่สามารถโฟกัสกับงานได้เต็มที่ ซึ่งอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละลดลงไปด้วย เช่น ทำงานตกหล่น ขาดความรอบคอบ งานไม่เรียบร้อย ทำผิดกระบวนการ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าการ Lay off นั้นนอกจากจะมีผลต่อพนักงานแล้ว บริษัทเองก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยเลยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อที่จะป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น บริษัทจึงควรวางแผนจัดระบบการทำงานใหม่ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้คงเดิม ทำให้บริษัทสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างไม่สะดุด!

ผลกระทบ Lay Off พนักงาน after effect

Teachme Biz เครื่องมือที่ช่วยสร้างระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ

“ระบบจัดการคู่มือการทำงานออนไลน์” ของ Teachme Biz ไม่ใช่แค่สร้างคู่มือการทำงานต่างๆ เท่านั้น แต่ยังเป็น คีย์ ในการส่งเสริม workflow ในองค์กรให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดย Teachme Biz สามารถใช้รองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการ Lay off  ได้ดังนี้

1. สร้างและจัดเก็บขั้นตอนการทำงานไว้เหมือนเป็นคัมภีร์ของแต่ละแผนก

ถึงแม้ไม่มีใครให้ถามหรือสอนงานเพราะไม่ว่าพนักงานคนไหนก็สามารถเข้ามาดูขั้นตอนต่างๆ ในระบบได้เอง และทำความเข้าใจได้ง่ายด้วยการอธิบายแบบ step by step ที่มีภาพและวิดีโอประกอบได้ เช่น ขั้นตอนการทำงาน วิธีการส่งงาน วิธีการประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น 

2. ลดค่าใช้จ่ายยิบย่อยของบริษัท

ในการสอนงานแต่ละครั้งล้วนแต่แฝงไว้ด้วยค่าใช้จ่ายที่บริษัทต้องแบกรับ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำเอกสาร การจัดสถานที่ รวมถึงเวลาการทำงานของพนักงานที่ต้องเสียไปเพื่อนำมาช่วยอบรมสอนงาน ซึ่ง Teachme Biz สามารถซัพพอร์ตในส่วนนี้ได้โดยตรง 

  • HR สามารถดึงรายละเอียดการทำงานของแต่ละตำแหน่งออกมาได้เลยทันที
  • พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลในTeachme Biz ได้ผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ท หรือ คอมพิวเตอร์ของตัวเองได้ ลดการใช้กระดาษและเครื่องปริ้นท์

3. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

Teachme Biz ช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกเมื่อที่พวกเขาต้องการ ไม่จำเป็นต้องรอคนมาสอนงานหรือรอถามกับผู้รู้ เมื่อติดปัญหาตรงไหนหรือไม่มั่นใจว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ ก็สามารถหาคำตอบด้วยตัวเองได้ทันที ช่วยให้พนักงานสามารถโฟกัสกับการทำงานได้เต็มที่มากขึ้น มี workflow ที่ดี และงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. เป็นระบบที่ช่วยให้ทำคู่มือได้เข้าใจง่าย 

ไม่ใช่แค่สะดวกต่อการเข้ามาดูเท่านั้น แต่ยังอำนวยความสะดวกไปถึงคนที่จะเข้ามาสร้างด้วย ได้แก่ 

  • สามารถใส่รูปภาพ วิดีโอ ข้อความ ลิงก์จากเว็บไซต์ หรือ pdf ไฟล์ เข้าไปในคู่มือการทำงานได้ ทำให้ผู้ที่มาดูคู่มือการทำงานที่คุณจัดทำ เข้าใจสิ่งที่คุณกำลังจะสื่อสารได้อย่างง่ายดายกว่าการอ่านข้อความยาวๆ 
  • สามารถจัดทำคู่มือการทำงานได้ทั้งในคอมพิวเตอร์เอง หรือแม้กระทั่งจัดทำได้จากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ทของคุณเอง 
  • สามารถจัดการแบ่ง Folder แต่ละส่วนงานได้อย่างชัดเจน 
  • ระบบค้นหาอัจฉริยะ ที่ช่วยให้คุณค้นหาคู่มือการทำงานในระบบได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

มารู้จักกับฟังก์ชันทำงานจาก Teachme Biz ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่นี่

    อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

    คลิก 6 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ของวงการการบริหารทรัพยากรบุคคล (ภาคต้น)

    Create SOP manual effectively

    Teachme Biz - Visual SOP Management Platform คือระบบจัดการคู่มือออนไลน์ที่จะเปลี่ยนการจัดการของทั้งคู่มือการทำงาน, Work Instruction, Workflow, หรือ SOP ที่แสนยุ่งยากให้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เข้าใจง่ายด้วยภาพและวิดีโอแบบ step-by-step เก็บคู่มือการทำงานของทั้งองค์กรไว้บนออนไลน์ ง่ายแต่ปลอดภัยในการเข้าถึง เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างมาตรฐาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรคุณ

    ท่านใดต้องการสร้างคู่มือที่ใช้งานได้จริง หรือต้องการสร้างมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อปรึกษาเราได้ที่ LINE OA: @studist.th !  

    Pin It on Pinterest

    Share This