062-295−6588 contact-th@studist.co.th
รวมวิธีกำจัด Human Error

Teachme Biz เคยพูดถึงเรื่องแบรนด์กันมาครั้งหนึ่งแล้วในหัวข้อที่ว่า “การเพิ่มคุณค่าของแบรนด์ เพื่อชิงชัยเหนือคู่แข่ง” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการมองไปยังรอบข้างไม่ว่าจะเป็นลูกค้า, คู่แข่ง หรือพันธมิตรต่าง ๆ  แต่การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งไม่ใช่เพียงแค่การมองออกไปยังนอกองค์กรเท่านั้น การโฟกัสแนวคิดบางอย่างภายในองค์กรก็สามารถทำให้แบรนด์องค์กรแข็งแกร่งได้เช่นกัน 

วันนี้ Teachme Biz จะมาเล่าให้ฟังว่า แนวคิดที่เกิดขึ้นในองค์กรจะสามารถต่อยอดไปยังการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งได้อย่างไร ด้วยการใช้ระบบ SOP WI แบบออนไลน์

1. ส่วนประกอบสำคัญของการสร้างแบรนด์

หัวใจหลักแห่งการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งนั้น มีใจความหลักที่การสร้างความโดดเด่นของแบรนด์อย่างต่อเนื่องไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยพอจะสรุปให้เป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

     1.1 สร้างอัตลักษณ์ ความเป็นตัวตนของแบรนด์

สเต็ปแรกสำหรับการเริ่มสร้างแบรนด์คงจะหนีไม่พ้นการหาอัตลักษณ์และกำหนดความเป็นตัวตนขององค์กรให้ชัดเจนก่อน ซึ่งก็ควรจะเริ่มตั้งแต่การกำหนดพันธกิจขององค์กร มอบคุณค่าและคุณภาพที่เชื่อมโยงจากพันธกิจไปยังลูกค้า สร้างความแตกต่างหรือกำหนดจุดยืนที่โดนเด่นเหนือคู่แข่ง เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์เพื่อเอาชนะการแข่งขันในตลาดได้

TrainingTrend 2022_1

พันธกิจองค์กรนับเป็นจุดตั้งต้นของแบรนด์

     1.2 สื่อสารอย่างต่อเนื่อง

การสื่อสารคุณค่าต่าง ๆ ผ่านแบรนด์จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอในทุก Touch Piont ระหว่างองค์กรกับลูกค้า นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าเมื่อครั้งที่เรายังเด็กเราเห็นและจดจำสินค้าของแบรนด์ใดจากโฆษณาในวัยเด็กและแบรนด์นั้น ๆ ยังคงถูกสื่อสารจนถึงวันนี้ นี่เองคือการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง

     1.3 สร้าง Engagement เชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้า

สร้าง Engagement หรือ การสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มเป้าหมายก็ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเสริมสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ด้วยเช่นกัน เพราะในหลายต่อหลายครั้งที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า อาจไม่ได้มาจากความต้องการสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ความผูกพันกับแบรนด์ก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเช่นเดียวกัน ดังนั้นการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะมัดใจลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ต่อ ๆ ไปได้อีกด้วย 

โดยอาจเริ่มต้นจากการแบ่งปันเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย ให้ความสำคัญกับฟีคแบ็คและคำติชมของพวกเขาอยู่เสมอ หรือหมั่นสร้างกิจกรรมบนแพลตฟอร์มโซเชียลให้ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้  วิธีที่ง่ายๆ เท่านี้ก็สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งต่อแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

TrainingTrend 2022_1

เปิดช่องทางให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์เสมอ

2. SOP WI ออนไลน์ คีย์หลักแห่งการสร้างแบรนด์ให้แกร่ง

SOP หรือ WI เป็นรูปแบบหนึ่งของการถ่ายทอดมาตรฐานการทำงานในกระบวนการต่าง  ๆ ให้พนักงานในองค์กรคนอื่นๆ สามารถปฏิบัติงานตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ส่วน SOP ออนไลน์ หรือ WI ออนไลน์คือการเก็บมาตรฐานการทำงานเอาไว้บนออนไลน์ ทำให้พนักงานที่ต้องการเข้าใช้งานสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบบง่าย ๆ  เช่น การอัปโหลดเอกสารที่มีอยู่แล้วเข้าสู่อินเทอร์เน็ตเพื่อให้พนักงานได้ใช้งาน หรือเป็นรูปแบบของแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชั่นที่ถูกดีไซน์ออกมาโดยเฉพาะ แน่นอนว่าแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน แต่ไม่ว่าเป็นรูปแบบไหนก็ตอบจุดประสงค์เดียวกันคือผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ 

ด้วยรูปแบบที่แตกต่างกันไปของคู่มือเช่นนี้เอง ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Image) หรือภาพลักษณ์องค์กรแตกต่างกันไปด้วย องค์กรที่อยู่ในสงครามธุรกิจและปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งยังสนใจมาถึงเรื่องคู่มือการทำงานต่าง ๆ  SOP (Standard Operating Procedure), WI (Work Instruction) จึงเกิดการรับรู้ของลูกค้าได้ชัดเจนกว่า ประกอบกับองค์ประกอบต่าง ๆ เหล่านี้ จึงเป็นที่มาของการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง

     2.1 สื่อสารชัดเจน หมดปัญหาการเข้าใจผิด

SOP WI ออนไลน์ ทำให้มั่นใจได้ว่าทั้งพนักงาน คู่ค้า หรือแม้กระทั่งลูกค้า ใช้ภาษาเดียวกันในการสื่อสาร มีแพลตฟอร์มหรือรูปแบบการสื่อสารเรื่องขั้นตอนต่าง ๆ เป็นรูปแบบเดียวกัน เพียงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเช่นนี้ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง (Unity of all stakeholders) ก็เป็นตัวแทนการแสดงออกถึง ความเป็นปึกแผ่นของแบรนด์และสร้างแบรนด์อิมเมจได้แล้ว มิเช่นนั้นลองเปรียบเทียบกับแบรนด์ที่มีการสื่อสารในรูปแบบที่แตกต่างกันในทุกฝ่าย เช่น แผนกบริการลูกค้าใช้คู่มือออนไลน์ผ่านเอกสารออฟฟิศ แผนกซ่อมบำรุงถือ WI แบบกระดาษมาที่หน้างาน ส่วนคู่ค้าให้เข้าเปิดดูจากเว็บไซต์บริษัท และท้ายที่สุดลูกค้าก็ดูคู่มือสินค้าผ่านแผ่นกระดาษที่อยู่ในกล่องผลิตภัณฑ์ เห็นดังนี้แล้วจะบอกว่าแบรนด์นี้สื่อสารเป็นภาษาเดียวกันคงพูดได้ยาก

TrainingTrend 2022_1

สื่อสารเป็นหนึ่งเดียวทุกภาคส่วน

     2.2 องค์กรรันธุรกิจอย่างมืออาชีพ

ไม่ว่าองค์กรจะขนาดเล็กหรือใหญ่ การจะดำเนินธุรกิจได้อย่างมืออาชีพย่อมต้องมีขั้นตอนการดำเนินงานอย่างเป็นไปตามมาตรฐานในทุก ๆ บริบท และ SOP นี้เอง ที่ถือเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ เนื่องจากช่วยให้มั่นใจว่างานต่างๆ ได้รับการดำเนินการอย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม SOP แบบกระดาษแบบดั้งเดิมอาจจัดการ อัปเดต และแจกจ่ายได้ยาก นั่นคือที่มาของ SOP ออนไลน์ ในรูปแบบดิจิทัล ที่เพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติงานและปรับปรุงงานต่างๆ ได้อย่างมืออาชีพ ซึ่งการส่งต่อ “คุณภาพ” เหล่านี้ไปยังลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอ ก็ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้แบรนด์แข็งแกร่ง ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้กับองค์กรได้เป็นอย่างดี

     2.3 เสริมสร้าง Brand Experience ได้โดยตรง

Brand Experience หรือการจดจำแบรนด์ด้วยภาพลักษณ์ที่ดี ผ่านการได้รับประสบการณ์ที่ดีคงไม่สามารถเกิดขึ้นกับลูกค้าได้ หากแม้พนักงานเองยังไม่มีประสบการณ์ที่ดีในองค์กร 

SOP WI ออนไลน์เป็นบันไดขั้นแรก ๆ ของการทำงานในยุคดิจิทัล  ที่จะช่วยให้พนักงานสามารถพัฒนาทักษะของตัวเอง เพิ่มประสลการณ์การทำงาน และเรียนรู้ได้อย่างเป็นมาตรฐานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่ง SOP แบบกระดาษไม่สามารถสร้างประสบการณ์แบบนี้ได้ การเริ่มต้นให้พนักงานมี experince ที่ดีง่ายๆ เท่านี้ ก็สามารถทำให้พนักงานอยากสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ที่ดีให้ลูกค้าด้วยเช่นกัน สิ่งนี้เองคือการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีชนิดหยั่งรากลึกเพื่อความยั่งยืนขององค์กรสู่การรับรู้แบรนด์ของลูกค้า

3. ขั้นตอนแสนง่ายในการใช้ SOP WI ออนไลน์ เพิ่มความแข็งแกร่งของแบรนด์

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้แกร่ง เลือกใช้ SOP WI ออนไลน์เป็นเครื่องมือช่วยง่าย ๆ ด้วยขั้นตอนเหล่านี้

     3.1 เสริมสร้าง Brand Experience ได้โดยตรง

ด้วย SOP WI ออนไลน์ ไม่ว่าใครเป็นผู้ใช้งาน เช่น พนักงาน คู่ค้า หรือลูกค้า บนแพลตฟอร์ม SOP WI ออนไลน์ ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ทั้งสร้างและอัปเดต สิ่งนี้เองจะเป็นพื้นฐานของการสื่อสารที่เรียบง่ายของคู่มือ คือ อ่านง่าย ดูง่าย เข้าถึงง่าย และเข้าใจง่าย ไมว่าธุรกรรมใดที่จะเกิดขึ้นผ่าน SOP WI ออนไลน์ จะอยู่ใน Message เบื้องลึกของจิตใจที่ว่า เรียบง่ายและชัดเจน

TrainingTrend 2022_1

แพลตฟอร์มที่ถูกออกแบบมาเฉพาะช่วยเสริมสร้างแบรนด์

     3.2 SOP WI ออนไลน์ เพิ่มศักยภาพของการบริการหลังการขาย

แม้องค์กรที่ทำสินค้ายอดเยี่ยมเพียงใด ลูกค้าก็ยังจำเป็นต้องใช้บริการหลังการขาย หรือ Customer Support ดังน้ัน SOP WI ออนไลน์เองจะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลเบื้องต้นได้ก่อน หากการเข้าถึงคู่มืออนไลน์ที่ลูกค้าจำเป็นต้องใช้ทำได้ดี ก็ลดโหลดของพนักงาน Customer Support ได้มาก หรือหากแม้ลูกค้าจำเป็นต้องติดต่อพนักงาน Customer Support ในบางกรณีจริง ๆ  พนักงานเองที่มีคู่มือทุกรูปแบบอยู่ในมือ ก็สามารถตอบคำถามของลูกค้าได้ง่ายทั้งหมด สิ่งนี้เองคือการสร้างความมั่นใจของแบรนด์ในมุมมองของลูกค้า

NeoThai CaseStudy_OPG_TH

     3.3 กำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์

SOP WI ออนไลน์เป็นจุดสัมผัสหนึ่งของแบรนด์หรือขององค์กร ซึ่งมี Message ที่ว่า “เรียบง่ายและชัดเจน” อยู่ในตัว ดังนั้น องค์กรสามารถใช้ SOP WI ออนไลน์เป็นช่องทางในการสื่อ เอกลักษณ์ของแบรนด์ ออกไปยังพนักงาน, คู่ค้า และ ลูกค้าได้ เช่น การใช้สีขององค์กร การใช้ฟอนต์ขององค์กร การใช้ Slogan ขององค์กร แสดงผลในทุกช่องทางของ SOP WI ออนไลน์ การส่งสารเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ เป็นอีกวิธีหนึ่งในการเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ได้อย่างต่อเนื่องและมืออาชีพ

     3.4 สื่อสารผ่านการจัดแสดง สาธิตสิ่งที่องค์กรเชี่ยวชาญ

องค์กรแต่ละองค์กรล้วนเชี่ยวชาญไม่สิ่งใดก็สิ่งหนึ่ง ข้อมูลที่เชี่ยวชาญเหล่านั้นขององค์กรสามารถนำออกมาทำเป็นรูปแบบสื่อการสอน หรือแนะนำ ไปยังพนักงาน คู่ค้า และลูกค้าได้ และแน่นอนว่า ทั้งหมดที่สื่อออกไปนั้น ผ่านช่องทาง SOP WI ออนไลน์ เพื่อแสดงให้ทุกคนที่เข้าถึงเห็นว่า องค์กรมีจุดยืนและความเชี่ยวชาญในเรื่องใด ยิ่งสม่ำเสมอเพียงใดนับวันลูกค้าก็ยิ่งเห็นเรายืนหนึ่งในอุตสาหกรรมมากขึ้นเท่านั้น 

     3.5 สร้างชุมชนของแบรนด์

หลังจากสร้างโครงหลักของแบรนด์ขึ้นมาแล้ว ต่อไปจะเป็นการสร้างชุมชนของแบรนด์ ให้ลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกัน เช่นอาจจะเป็นเว็บบอร์ด แพลตฟอร์ม Social Network  หรือภายในเว็บไซต์ขององค์กรเอง โดยเนื้อหาที่เป็นเป้าหมายก็คือเนื้อหาที่อยู่ใน SOP WI นั่นเอง สิ่งที่ใช้งานง่ายอยู่แล้ว ก็อาจจะง่ายขึ้นไปอีก จากการพูดคุยกันของคนในชุมชนออนไลน์นี้เอง

4. ก้าวแรกของการสร้างแบรนด์ ด้วย Teachme Biz 

หากคุณยังไม่รู้จะเริ่มเช่นใดกับการเริ่มต้นสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เริ่มกันได้วันนี้ ที่นี่ ด้วย Teachme Biz เพราะ Teachme Biz เป็นแพลตฟอร์มสำหรับสร้าง แชร์ และจัดการคู่มือการทำงาน SOP WI ออนไลน์ ที่ถูกออกแบบมาสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทั้งระบบ ง่ายในการสร้าง อัปเดต และแชร์ ทำให้ทุกคนได้รับการสื่อสารสิ่งเดียวกัน เพื่อให้สามารถทำงานออกมาอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกันตามที่องค์กรกำหนด

Create SOP manual effectively

Teachme Biz - Visual SOP Management Platform คือระบบจัดการคู่มือออนไลน์ที่จะเปลี่ยนการจัดการของทั้งคู่มือการทำงาน, Work Instruction, Workflow, หรือ SOP ที่แสนยุ่งยากให้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เข้าใจง่ายด้วยภาพและวิดีโอแบบ step-by-step เก็บคู่มือการทำงานของทั้งองค์กรไว้บนออนไลน์ ง่ายแต่ปลอดภัยในการเข้าถึง เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างมาตรฐาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรคุณ

ท่านใดต้องการสร้างคู่มือที่ใช้งานได้จริง หรือต้องการสร้างมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อปรึกษาเราได้ที่ LINE OA: @studist.th !  

Pin It on Pinterest

Share This