062-295−6588 contact-th@studist.co.th

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ผ่านมา เกือบแทบทุกบริษัทคงหนีไม่พ้นการออกนโยบาย Work from Home แก่พนักงาน ซึ่งข้อดีก็คือเมื่อเราไม่ต้องเดินทางออกไปไหน ก็มีเวลาใช้ชีวิตส่วนตัวมากขึ้น จึงมีพฤติกรรมใหม่ๆ หรือที่หลายคนเรียกว่า New Normal หลายอย่างเกิดขึ้นในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งของออนไลน์ การสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ การประชุมผ่านโปรแกรมออนไลน์ หรือ แม้กระทั่งการคลายเครียดบน “สังคมออนไลน์” ด้วยแพลตฟอร์มที่คุ้นเคยอย่าง Facebook Instagram หรือ Twitter แต่ทราบหรือไม่ว่ามีอีกหนึ่งแพลตฟอร์มม้ามืดที่ชื่อว่า “TikTok“ ที่มียอดดาวน์โหลดนำโด่งในช่วงที่เราอยู่บ้านว่างๆ กัน หากมองผิวเผิน Tiktok อาจเป็นเพียงโซเซียลมีเดียรูปแบบหนึ่งที่เน้นการทำวิดีโอสั้นๆ เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามีหลายเหตุผลที่แบรนด์ชั้นนำมากมายใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นเครื่องมือในทำการตลาดกับกลุ่มวัยรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. สร้างคอมมูนิตี้ใหม่

การเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้คนรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว พฤติกรรมของผู้บริโภคจึงโหยหาการทำกิจกรรมแบบกลุ่ม โดย Tiktok เผยแนวคิดที่ว่า “ในเมื่อเราไม่สามารถรวมตัวทำกิจกรรมได้ แต่คุณสามารถสร้างสรรค์วิดีโอและสนุกไปด้วยกันได้บนแพลตฟอร์มนี้” นี่จึงเป็นที่มาของฟังก์ชัน Duets ที่ทุกคนเต้นร้องและส่งต่อกันไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นกิจกรรมยามว่างช่วงโควิดของทุกคน

2. พื้นที่ของชาว Anti-marketing

ผู้ใช้งาน TikTok หลักคือกลุ่ม Gen Z อายุระหว่าง 16 – 24 ปี คนเหล่านี้มีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียในการเสพเนื้อหาที่เน้นความบันเทิงและผ่อนคลาย มีความสนใจในเรื่องเฉพาะตัวและไม่ชอบงานโฆษณาขายตรงกันโต้งๆ พวกเขาจะหลีกเลี่ยงการเป็นเหยื่อของโฆษณาอย่างสิ้นเชิง แต่ถ้าใครสามารถทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ได้ เขาก็จะกลายเป็นผู้แชร์และส่งต่อคอนเทนต์หรือแฟนคลับตัวยงได้เลย

3. คอนเทนต์ที่สร้างโดยผู้ใช้ (User-generated content)

หนึ่งในเทรนมาแรงของปีนี้คือ คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม ด้วยคอนเซปต์ของ TikTok ที่ว่า “ใครๆก็สามารถเป็นดาวได้” เป็นแรงผลักดันให้ผู้ใช้งานสร้างสรรค์วิดีโอกันสุดฤทธิ์ เนื้อหาบนแพลตฟอร์มจึงมีความจริงแท้เกือบ 90% ทำให้คอนเทนต์ต่างๆ ที่ถูกส่งต่อกันมาเป็นที่น่าเชื่อถือในกลุ่มผู้ใช้งาน ถึงแบรนด์จะไม่ได้ถูกโปรโมตโดยดาราค่าตัวแพง แต่ถ้าคุณสร้างเนื้อหาให้คนธรรมดารักได้มันก็สามารถกลายเป็นไวรัลที่มีคุณภาพได้อย่างง่าย

4. โฆษณาแฝงที่แนบเนียบและฉับไว (Raw trendjacking)

อีกเอกลักษณ์ที่น่าสนใจของวิธีทำการตลาดของ TikTok ที่เน้นสร้างกระแส “มาเร็วไปเร็ว” เพื่อต้องการ Cover audience, Engagement และ Converse เป็นยอดขายได้ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นคอนเทนต์จะเข้าถึงผู้บริโภคแบบปังๆ ได้ ต้องใช้ ”วิธีไฮแจ็ค” คือเนื้อหาต้องมีความดิบ ไม่โกหกหรือโม้เกินจริง ที่สำคัญการนำเสนอข้อมูลต้องเนียนไม่ให้ผู้บริโภครู้ตัวว่าถูกแบรนด์ขายของอยู่

5. Nano influencers

การใช้ Influencers ก็ยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญในปี 2020 ทว่าบุคคลที่จะมีอิทธิพลในการสร้างเทรนด์นั้นอาจเปลี่ยนไปจากเดิม งานวิจัยมากมายพบว่า ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในปัจจุบันมีความฉลาดในการเสพคอนเทนต์มากขึ้น แทนที่จะเชื่อ Influencer ที่มี followers หลักหมื่นหลักแสน กลับเลือกติดตามคนทั่วไปที่เพียงแค่ถูกใจในเนื้อหาที่เขาเหล่านั้นนำเสนอ จึงเกิดคำศัพท์ใหม่ที่เรียกว่า “nano-influencers” หมายถึง Influencer ที่ยอดคนติดตามไม่เกิน 1,000 แชร์

จึงให้ความรู้สึกเหมือนเพื่อนบอกต่อ ซึ่งTikTokเป็นพื้นที่ที่ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้แจ้งเกิดกันมากมาย ยิ่งเล็ก ยิ่งสร้าง Awareness และ Engagement Rate ได้ดี เราจึงไม่แปลกใจที่จะเห็นหลายแบรนด์เลือกจ้างคนเหล่านี้มาเป็นผู้ช่วยสื่อสารทางการตลาดบน TikTok  

แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้มัน พวกเรา Teachme Biz ได้รวบรวมขั้นตอนการใช้งานออกมาเป็นคู่มือ เพื่อเตรียมความพร้อมให้คุณก่อนเดินหน้าสร้างแคมเปญบนแพลตฟอร์มนี้

อ่านคู่มือเพิ่มเติม => How to ทำการตลาดบนTIKTOKยังไงให้ปัง

ผู้บริโภคเริ่มย้ายไปใช้โซเซียลมีเดียใหม่แบบ TikTok  แทน 3 แพลตฟอร์มเดิมที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้ว แล้วแบรนด์ของคุณล่ะ พร้อมที่จะไปทักทายพวกเขาบนนั้นหรือยัง?

Create SOP manual effectively

Teachme Biz - Visual SOP Management Platform คือระบบจัดการคู่มือออนไลน์ที่จะเปลี่ยนการจัดการของทั้งคู่มือการทำงาน, Work Instruction, Workflow, หรือ SOP ที่แสนยุ่งยากให้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เข้าใจง่ายด้วยภาพและวิดีโอแบบ step-by-step เก็บคู่มือการทำงานของทั้งองค์กรไว้บนออนไลน์ ง่ายแต่ปลอดภัยในการเข้าถึง เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างมาตรฐาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรคุณ

ท่านใดต้องการสร้างคู่มือที่ใช้งานได้จริง หรือต้องการสร้างมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อปรึกษาเราได้ที่ LINE OA: @studist.th !  

Pin It on Pinterest

Share This
Optimized with PageSpeed Ninja