062-295−6588 contact-th@studist.co.th
รวมวิธีกำจัด Human Error

เริ่มตั้งแต่คอมพิวเตอร์เครื่องแรก ซอฟแวร์ตัวแรก รวมไปถึงอินเทอร์เน็ตรุ่นเเรกถูกสร้างขึ้น จนถึงวันนี้ก็เป็นเวลาเกือบหนึ่งชั่วอายุคนแล้ว ดังนั้นผู้คนในแต่ละรุ่นจึงมีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีแตกต่างกันไป บางคนอาจยังเห็นว่าการทำงานแบบเดิม ๆ นั้นง่ายกว่าเนื่องจากความเคยชิน บางคนอาจเห็นว่าการมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ช่วยสร้างประสิทธิภาพในการทำงานได้มากกว่า ดังนั้นการจะทำให้คนในแต่ละรุ่นมีความเข้าใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้คือ ต้องแสดงให้เห็นว่าการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้นั้น ช่วยลดปัญหา เพิ่มคุณค่าให้กับงานที่ทำในปัจจุบันได้อย่างไร Teachme Biz จึงจะพามาดูกันให้ชัดเกี่ยวกับ “ประโยชน์ของ Digital Transformation”

ประโยชน์ของ Digital Transformation กับหลากหลายภาคส่วน

หากมองกันในภาพใหญ่ของการทำธุรกิจ ทุกองค์กรย่อมต้องการทำงานให้ได้รวดเร็วขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าให้ได้ทันท่วงที และก็เพื่อให้สามารถสร้างรายได้ได้เร็วขึ้นด้วย ขณะเดียวกันในมุมของลูกค้าเองก็ยิ่งพอใจมากขึ้น เพราะจ่ายเงินไปและได้ผลลัพธ์ตามต้องการอย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมี “เทคโนโลยี” เข้ามาช่วยสนับสนุน

จากที่กล่าวมาข้างต้นก็นำมาสู่แนวคิดขององค์กรในยุคปัจจุบัน “Digital Transformation” การเพิ่มคุณค่าโดยนำดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในทุกกระบวนการของธุรกิจ ดังนั้น ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจึงเกิดขึ้นกับแทบทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรผู้ประยุกต์ใช้ Digital Transformation พนักงานที่เป็นผู้สัมผัสกับดิจิทัลโดยตรง หรือแม้แต่ลูกค้าที่ก็ได้รับประโยชน์จากประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่องค์กรสร้างขึ้นอีกด้วย

มุมมองขององค์กร

  • เร่งสปีดแซงคู่แข่งจากการใช้เทคโนโลยี

อีกหนึ่งตัวอย่างของการประยุกต์ใช้ Digital Transformation ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดี ก็คือการนำ  Robotic Process Automation (RPA) มาใช้ในองค์กร 

เนื่องจากเป็นการช่วยลดกระบวนการที่มนุษย์ต้องทำซ้ำ ๆ  หากไม่ต้องมีการตัดสินใจที่ซับซ้อนมากนัก ซอฟแวร์ประเภท RPA ก็สามารถเข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นได้ และยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านความเร็วในการทำงานอีกด้วย เช่น บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง IBM ก็เคยพูดถึงคือประสิทธิภาพของระบบประเภทหุ่นยนต์ ที่สามารถเพิ่มความเร็วในการทำงานแทนมนุษย์ได้เร็วกว่าถึง 20 เท่า แถมยังไม่เกิดความผิดพลาดอีกด้วย

  • ห่างไกลจากความพ่ายแพ้ในธุรกิจ เพราะแข่งขันได้มากขึ้น

องค์กรที่มี Mindset ที่ดีเกี่ยวกับ Digital Transformation จะมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น เพราะใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาช่วยดำเนินการทางธุรกิจ ส่วนองค์กรที่ไม่ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ในเกมระยะยาว อาจจะต้องเหนื่อยมากกว่า และโอกาสที่จะพ่ายแพ้ทางธุรกิจก็สูงกว่า 

Digital Transformation ช่วยในการขยายตลาดไปยังตลาดอื่น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นประเทศเพื่อนบ้าน  หรือแม้แต่ข้ามทวีป เหตุผลหลักคือ สินค้าหรือบริการต่าง ๆ สามารถแสดงคุณค่าให้กับนานาชาติได้ชัดเจนขึ้น ผ่านการสื่อสารทางช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น ผ่านทางวิดีโอ โมเดล 3 มิติ หรือแบบจำลองทางดิจิทัลต่าง ๆ  ทั้งยังตรวจสอบได้ว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบเพราะอะไร จากข้อมูลสถิติที่ถูกบันทึกไว้ทั้งหมดในระบบ และนำมาปรับปรุงต่อไป

สรุปข้อมูล SOP Online

มุมมองของลูกค้า

  • ไม่ใช่แค่สินค้า แต่คือการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า

บริษัทที่ยั่งยืนรู้ว่าพวกเขาไม่ได้มอบแค่สินค้าหรือบริการให้ลูกค้าเท่านั้น แต่เป็นการมอบ “ประสบการณ์” การใช้สินค้าหรือบริการเข้าไว้ด้วย Digital Transformation ที่ประยุกต์ใช้ระบบอัตโนมัติ ปัญญาประดิษฐ์ เครื่องมือบริการตนเองที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า และลูกค้าก็รู้สึกพอใจกับเทคโนโลยีเหล่านั้น คือคำตอบของคำกล่าวที่ว่า “การยกระดับคุณภาพของประสบการณ์ลูกค้า” เพราะลูกค้าพอใจกับทุกจุดสัมผัส (Touch Point) ของแบรนด์หรือขององค์กร เช่น การบริการที่รวดเร็วแปลกใหม่ การใช้งานที่ลื่นไหลของสินค้าหรือบริการ ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ก็เพราะการประยุกต์ใช้ Digital Transformation นั่นเอง

  • ไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและลูกค้า แต่คือการบอกต่อ

ประโยชน์ของ Digital Transformation บนการบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้า (Customer Relationship Management) เป็นสิ่งที่หลายองค์กรมองข้าม การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมในกรณีนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและลูกค้ามีช่องว่างน้อยลง เพราะว่า เทคโนโลยีสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าในแบบดิจิทัล เป็นฐานข้อมูล โดยอาจจะแลกกับแรงจูงใจบางอย่าง เช่น ส่วนลด ของแถม หรือการลุ้นรางวัล ร้านค้าที่ลูกค้าใช้บริการ สินค้าที่ลูกค้าซื้อ ช่วงเวลาที่เข้าใช้บริการ ระยะเวลาที่อยู่ในร้าน จุดที่ไม่พอใจในร้าน จุดที่ประทับใจในร้าน ฯลฯ เทคโนโลยีทางดิจิทัล สามารถประมวลผลข้อมูลเหล่านี้ เพื่อค้นหาความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า (Customer Insight) ได้ชัดเจนและง่ายขึ้น เมื่อลูกค้ารู้สึกว่ามีคนเข้าใจ ก็พร้อมจะเต็มใจจ่ายเงินเพื่อสินค้าหรือบริการที่องค์กรนำเสนอได้ง่ายขึ้น แถมยังจะบอกต่อให้ผู้อื่นมาร่วมเป็นลูกค้าด้วยกันอีกด้วย

กำจัด Human_Error

ไม่ว่ารูปแบบร้านจะเป็นเช่นไรก็เชื่อมต่อกับทั้งโลกได้ก็นับเป็นอีกประสบการณ์ของลูกค้า

มุมมองของพนักงาน

  • ทำลายกำแพงที่มองไม่เห็นให้พนักงานยิ่งรวมกันยิ่งดีขึ้น 

ยิ่งรวมกันยิ่งดีขึ้น หรือสามัคคีคือพลัง เป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนรู้ แต่หลายครั้งที่อยากจะทำก็ไม่สามารถทำได้สะดวก อาจจะเพราะต่างสาขา แผนกอยู่ไกลกัน การติดต่อสื่อสารกันลำบาก หรือวัฒนธรรมที่ไม่เป็นหนึ่งเดียวกัน

ประโยชน์ของ Digital Transform ที่ชัดเจนที่สุดข้อหนึ่งคือ สร้างการสื่อสารและร่วมมือกันระหว่างพนักงานในองค์กรได้ดียิ่งขึ้น เช่น แพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ  ที่ช่วยในการสื่อสารไม่ว่าจะภายในองค์กรหรือนอกองค์กร ลดกระบวนการปลีกย่อยที่ไม่สำคัญออกไป สื่อสารกันได้เร็วขึ้น การสื่อสารที่ผิดพลาดลดลง รวมไปถึงทำให้การแชร์ไอเดียดี ๆ ระหว่างกันทำได้ราบรื่นขึ้นด้วย 

เมื่อการสื่อสารทำได้มีประสิทธิภาพ การประยุกต์ใช้แนวคิด Agile ก็ยิ่งลงตัว ร่วมมือกันได้สะดวกขึ้นแม้จะอยู่คนละทีมหรือคนละแผนก เพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กรในที่สุดบนวัฒนธรรมดิจิทัล

  • สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุดขององค์กร

คน ๆ หนึ่งจะทำงานกับองค์กรใดองค์กรหนึ่งอย่างเต็มที่เต็มใจก็เพราะเขาเห็นว่า สามารถเติบโตไปพร้อมกับองค์กรเสริมด้วยทักษะ ประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้น แล้วมันเกี่ยวกับ Digital Transformation อย่างไร?

Digital Transformation นอกจากช่วยสร้างคุณค่าดี ๆ ให้กับลูกค้าแล้ว พนักงานทุกคนก็นับเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน Digital Transformation ด้วย เพราะหากแม้พนักงานยังไม่เคยได้สัมผัส คงไม่สามารถส่งต่อคุณค่าดี ๆ ไปยังลูกค้าได้ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วยแนวคิด Digital Transformation ทำให้พนักงานมีประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปพร้อมกับประสิทธิภาพการทำงานเช่นกัน ตัวอย่างเช่น การเรียนรู้ผ่านระบบดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น E-Learning, การเรียนทางไกล หรือแม้แต่การใช้ Mixed Reality การอบรมด้วยเทคโนโลยีที่ฉีกออกจากการนั่งในห้องเรียนพร้อมผู้สอนแบบเดิม ๆ  นอกจากจะทำให้ทักษะความรู้ของพนักงานเพิ่มขึ้นแล้ว ยังสร้างความประสบการณ์และความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กรกับพนักงานอีกด้วย

กำจัด Human_Error

ร่วมงานกันง่ายขึ้นไม่ว่าจะ Offline หรือ Online

สร้างรูปธรรมจากประโยชน์ของ Digital Transformation ด้วย Teachme Biz 

Teachme Biz ระบบจัดการคู่มือออนไลน์ ที่ช่วยให้ทุกฝ่ายได้รับประโยนช์จากการทำ Digital Transformation ด้านผู้ประกอบการสามารถได้รับผลงานที่มีคุณภาพ มาตรฐาน เพื่อส่งต่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้ เนื่องจากพนักงานสามารถทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงช่วยประหยัดต้นทุนในการสร้างและอัปเดตคู่ เนื่องจากเป็น Platform ออนไลน์ที่สร้างง่าย แชร์ได้สะดวก ฝ่ายพนักงานเองก็ได้ประโยชน์และประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเรียนรู้งาน ไม่ต้องคอยตามหาผู้สอนงาน เนื่องจากสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ด้วยตัวเองตลอดเวลา ดังนั้น Teachme Biz จึงเป็นก้าวแรกที่ง่ายที่สุดของการไปสู่ Digital Transformation ในปัจจุบัน

Create SOP manual effectively

Teachme Biz - Visual SOP Management Platform คือระบบจัดการคู่มือออนไลน์ที่จะเปลี่ยนการจัดการของทั้งคู่มือการทำงาน, Work Instruction, Workflow, หรือ SOP ที่แสนยุ่งยากให้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เข้าใจง่ายด้วยภาพและวิดีโอแบบ step-by-step เก็บคู่มือการทำงานของทั้งองค์กรไว้บนออนไลน์ ง่ายแต่ปลอดภัยในการเข้าถึง เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างมาตรฐาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรคุณ

ท่านใดต้องการสร้างคู่มือที่ใช้งานได้จริง หรือต้องการสร้างมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อปรึกษาเราได้ที่ LINE OA: @studist.th !  

Pin It on Pinterest

Share This