062-295−6588 contact-th@studist.co.th

ในตอนแรกเราได้ดูกันไปแล้วว่าสาเหตุอะไรถึงทำให้คู่มือประกอบ LEGO ไม่มีตัวอักษร ครั้งนี้เราจะมาดูคู่มือติดตั้ง IKEA กันค่ะ อย่างที่ทราบกันดีว่า IKEA เป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ระดับโลกจากยุโรปที่ทำเองตั้งแต่ผลิตจนถึงการขาย ที่ไทยเองก็มีสาขาใหญ่ๆ อยู่ถึง 2 แห่ง

WI SOP

นี่ไม่มีคำอธิบาย!

เมื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์จากที่นี่แล้วลูกค้าจะต้องประกอบและติดตั้งด้วยตัวเอง ซึ่งถึงแม้ว่าคู่มือการติดตั้งจะเป็นกระดาษพิมพ์ขาวดำง่ายๆ แต่ก็มีขั้นตอนการประกอบเขียนไว้อย่างละเอียด ถึงแม้ขั้นตอนจะเยอะ ต้องใช้แรงมาก หรือขั้นตอนจะยากเย็นแต่ก็ไม่น่าจะต้องสับสนหรือลังเล

แตกต่างจาก LEGO นิดหน่อย

เมื่อเทียบกับ LEGO แล้วมีส่วนสำคัญที่แตกต่างกันอยู่คือ คู่มือติดตั้ง IKEA จะมีภาพอธิบายไว้ว่า “ต้องทำอะไรต่อ” “ต้องเอาชิ้นส่วนใดไปประกอบตรงไหน” เช่นเดียวกับ LEGO ที่ไม่ได้ใช้ตัวอักษรเลยแต่ใช้ภาพประกอบทั้งหมด แต่เมื่อมองจากการเขียนขั้นตอนอย่างชัดเจนแล้วก็ทำให้การอธิบายดูแตกต่างจาก LEGO โดยสิ้นเชิง

hikaku1

hikaku2

นอกจากนี้ เราลองนำคูมือของที่ว่ามา มาลองเทียบกับ สูตรอาหาร ซึ่งเป็นคู่มือที่เห็นได้บ่อยดู

LEGO อธิบายด้วยผลลัพธ์เท่านั้น IKEA อธิบายวิธีการและผลลัพธฺ์ ส่วนคู่มือการทำอาหารจะอธิบายวิธีการอย่างละเอียดว่าวิธีการต่างๆ เป็นอย่างไร

คู่มือทั้ง 3 แบบนี้มีความเหมาะสมที่แตกต่างกันไป ไม่ได้หมายความว่าหากต้องการสร้างคู่มือในบริษัทให้เรียบง่ายก็สามารถเลือกแบบ LEGO ได้ทันที การมีนโยบายที่ระบุว่า ควรที่จะแจ้งอะไรกับใคร ต้องแจ้งข้อมูลแบบไหน ต้องสื่ออะไรไหม ก็น่าจะสำคัญ​ ​

Create SOP manual effectively

Teachme Biz - Visual SOP Management Platform คือระบบจัดการคู่มือออนไลน์ที่จะเปลี่ยนการจัดการของทั้งคู่มือการทำงาน, Work Instruction, Workflow, หรือ SOP ที่แสนยุ่งยากให้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เข้าใจง่ายด้วยภาพและวิดีโอแบบ step-by-step เก็บคู่มือการทำงานของทั้งองค์กรไว้บนออนไลน์ ง่ายแต่ปลอดภัยในการเข้าถึง เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างมาตรฐาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรคุณ

ท่านใดต้องการสร้างคู่มือที่ใช้งานได้จริง หรือต้องการสร้างมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อปรึกษาเราได้ที่ LINE OA: @studist.th !  

Pin It on Pinterest

Share This
Optimized with PageSpeed Ninja