062-295−6588 contact-th@studist.co.th

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ เราเชื่อว่าน่าจะทำให้หลายบริษัทที่ไม่ว่าจะพร้อมหรือไม่พร้อม แต่เพื่อความปลอดภัยก็ต้องก้มหน้ายอมรับกับสถานการณ์ โดยต้องสั่งการให้ Remote work หรือทำงานที่บ้านกันอย่างฉับพลันแบบช่วยไม่ได้ ในโอกาสนี้ Teachme Biz ได้รับเกียรติจากบริษัท Street Smart (Thailand) Co.,Ltd. ผู้ให้บริการ G SUITE ที่จะมาแนะนำเคล็ดลับในการเตรียมตัวสำหรับ Remote Work กันค่ะ

  • ก่อนเริ่ม Remote work 

คงไม่ใช้ทุกบริษัทที่จะพร้อมรองรับกับ Remote work ใช่ไหมล่ะคะ Street Smart (Thailand) Co.,Ltd. ได้แนะนำพวกเราว่า ก่อนจะเริ่มตัดสินใจเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน สิ่งแรกที่เราควรศึกษาก่อนคือกฎหมายค่ะ ด้วยความที่กฎหมายแรงงานไทยไม่ได้ระบุกฎระเบียบสำหรับ Remote work เอาไว้ ทำให้ข้อกฎหมายตรงนี้ยังไม่ชัดเจน เจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการจึงควรตรวจสอบกฎระเบียบหรือสัญญาจ้างก่อนว่ามีรายละเอียดที่ขัดแย้งหรือเป็นปัญหากับ Remote work หรือเปล่า หลังจากนั้นก็สร้างกฎระเบียบสำหรับการทำงานแบบ Remote ร่วมกันภายในองค์กร และกำหนดแนวทางการทำงานให้ชัดเจนทุกอย่างตั้งแต่เรื่องการติดต่อสื่อสารภายในทีมเพื่อตรวจสอบสถานการณ์การทำงาน รวมไปถึงการเน้นเรื่องการปรับ Mindset ของพนักงาน และการพยายามคาดการณ์ปัญหาที่น่าจะเกิดขึ้น และหาแนวทางแก้ไขเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อที่เมื่อเกิดสถานการณ์นั้นจริงจะได้สามารถรับมือได้ทัน 

หลังจากเตรียมการด้านนโยบายและ Mindset เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเป็นการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์หรือสภาพแวดล้อมต่างๆ เพราะการ Remote work หมายถึงการทำงานที่บ้าน ซึ่งบ้านของพนักงานแต่ละคนอาจจะไม่ได้เหมาะกับการเป็นออฟฟิศเสมอไป ดังนั้นการเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์ และสภาพแวดล้อมจึงมีความจำเป็นไม่น้อยไปกว่าการเตรียมนโยบาย การเตรียมการในขั้นนี้ควรทำโดยทั้งผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ และพนักงาน เพราะบริษัทก็ควรเป็นผู้สนับสนุนอย่างดีที่สุดที่จะทำให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพด้อยลง 

คลิกเพื่อดูคู่มือแบบ STEP BY STEP

Remote work ต้องเตรียมอะไรบ้างนะ? (https://teachme.jp/8/manuals/8320671

  • ระหว่าง Remote work 

ด้วยสถานการณ์อันไม่แน่นอน ไม่มีใครรู้เลยว่าเราจะต้องทำงานที่บ้านหรือ Remote work กันไปถึงเมื่อไหร่ หรืออาจจะด้วยความที่แต่ละคนยังไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานที่บ้านมามากนัก ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้วงานบางงานเพียงแค่ประชุมออนไลน์หรือแค่แชทสั้นๆ ก็อาจจะมีประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือมากกว่าการต้องขอเวลาคนทั้งแผนกเพื่อการประชุมแบบออฟไลน์ก็ได้ เราอาจจะคิดเสียว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เราได้กลับมาทบทวนวิธีการทำงานของเราไปในตัว ซึ่งในบทความนี้ พวกเรา Teachme Biz และ Street Smart ก็จะขอแนะนำเครื่องมือ หรือเคล็ดลับในการทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้เป็นประโยชน์ เช่น การประชุมแบบออนไลน์ (Web conferencing) โดยใช้ Hangouts Meet จาก Google, การทำงานร่วมกันบนเอกสารเดียวกันด้วย Google Docs, แชร์ตารางการทำงานให้ทั้งทีมได้ทราบร่วมกันด้วย Google Calendar หรือหากต้องการแชร์การใช้งานกับคู่ค้าหรือลูกค้าก็ทำได้ด้วย Google Slide ในการประชุมงานขาย นอกจาก Tools หรือเครื่องมือที่มีประโยชน์แล้ว เราก็ขอแนะนำเคล็ดลับและกุญแจสู่ความสำเร็จในการ Remote work ตามรายละเอียดตรงนี้ด้วยค่ะ

คงยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าเราจะยังคงต้อง Remote work กันถึงเมื่อไหร่ แต่สำหรับคนทำธุรกิจและพนักงานอย่างเราๆ สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้คือรับมือกับสถานการณ์ให้ดีที่สุด แต่องค์กรที่จะอยู่รอดอย่างไม่บอบช้ำมากนักคือองค์กรที่รับมือกับสถานการณ์ได้ดีแล้วยังคงประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีอีกด้วย Teachme Biz ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนประสิทธิภาพในการทำงานของทุกท่าน หากท่านใดต้องการปรับเปลี่ยนการเก็บ know-how คู่มือการทำงาน WI หรือ SOP ขององค์กรในรูปแบบออนไลน์แบบที่ Street Smart ทำสามารถปรึกษาพวกเราได้เลยค่ะ

Create SOP manual effectively

Teachme Biz - Visual SOP Management Platform คือระบบจัดการคู่มือออนไลน์ที่จะเปลี่ยนการจัดการของทั้งคู่มือการทำงาน, Work Instruction, Workflow, หรือ SOP ที่แสนยุ่งยากให้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เข้าใจง่ายด้วยภาพและวิดีโอแบบ step-by-step เก็บคู่มือการทำงานของทั้งองค์กรไว้บนออนไลน์ ง่ายแต่ปลอดภัยในการเข้าถึง เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างมาตรฐาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรคุณ

ท่านใดต้องการสร้างคู่มือที่ใช้งานได้จริง หรือต้องการสร้างมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อปรึกษาเราได้ที่ LINE OA: @studist.th !  

Pin It on Pinterest

Share This
Optimized with PageSpeed Ninja