062-295−6588 contact-th@studist.co.th
business trend 2022

นอกจากความรู้ต้องแน่นแล้วการทำธุรกิจสมัยนี้ต้องมีความปรับตัวสูงด้วยเนื่องจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปอยู่เสมอ ดังนั้นการจับตาดูเทรนด์ตลาดอยู่เสมอจึงนับเป็น คีย์สำคัญ ที่จะนำพาธุรกิจให้ดำเนินต่อไปอย่างสวยงาม วันนี้ Teachme Biz จึงรวบเอา เทรนด์ธุรกิจที่คาดว่ามาชัวร์ๆ ในปี 2022 จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. อินเตอร์เน็ตคือที่สุด!

ในยุคที่เราสามารถเชื่อมต่อผู้คนหากันได้ทุกทีทุกเวลาแบบนี้ อินเตอร์เน็ต คือสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จะทำอะไร คนเราก็มักเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเสมอ จนแทบจะพูดได้ว่าเราได้ก้าวเข้าสู่ยุค Internet of Things (IoT) หรือ “อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง” กันแล้ว กล่าวคือ การที่ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ เครื่องมือ สิ่งของ ถูกเชื่อมโยงกับอินเตอร์เน็ต ไม่เว้นแม้แต่ในภาคธุรกิจที่นำเอาอินเตอร์เน็ตเข้ามาเชื่อมต่อกับเครื่องมือต่างๆ เพื่อความสะดวก เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องจักรในโรงงาน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเชื่อมต่อการทำงานด้วยอินเตอร์เน็ตแล้วทั้งนั้น

WI SOP

2. ยุค Mobile First
ในยุคที่ทุกคนสามารถใช้สมาร์ทโฟนเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่มีทั้งรูปแบบข้อความ ภาพ เสียง รวมถึง VDO ในอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร้พรมแดนอย่างปัจจุบันนั้นสมาร์ทโฟนถูกคาดหวังให้เป็นมากกว่าเครื่องมือสื่อสารมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับ Internet of Things (IoT) ที่เทคโนโลยีทำให้สมาร์ทโฟนมีความสามารถมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้เราจะเห็นเหล่าผู้บริหาร หรือคนทำงานไปไหนมาไหนโดยมีแค่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เพราะแค่เครื่องเดียวก็ทำงานได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมการผลิตในโรงงานที่สั่งการได้ผ่านสมาร์ทโฟน ระบบออกเอกสารบัญชีที่ยุ่งยากที่ใช้สมาร์ทโฟนทำเอกสารแทนโปรแกรมแบบในอดีต เป็นต้น ทำให้ทางฝั่งผู้ให้บริการต่างปรับตัวให้เข้ากับผู้บริโภค โดยเน้นการรองรับการใช้งานบริการต่างๆ ผ่านมือถือกันมากขึ้น

3.ใช้ระบบมากขึ้นใช้คนน้อยลง

อย่างที่บอกไปว่าผู้คนสมัยนี้ต้องการความสะดวกและความรวดเร็ว ดังนั้นหลายธุรกิจมักหันมาใช้ ระบบ เพื่อรองรับความต้องการตรงนี้ของผู้บริโภค ที่เห็นได้ชัดก็พวก ระบบสั่งอาหารผ่านตู้อัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งตู้ไว้ให้ลูกค้ากดเลือกออเดอร์ก่อนเข้าร้านได้ หรือ ตั้ง เอาไว้เลยที่โต๊ะเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสั่งได้เลยไม่ต้องรอพนักงาน ซึ่งการทำแบบนี้นอกจากจะถูกใจลูกค้ายุคใหม่แล้วยังช่วยลดต้นทุนพนักงานได้อีกด้วย หรือหากมองในมุมของการทำงานภายในองค์กร การใช้ระบบหรือการสร้างคู่มือการทำงานที่ดีสักอันก็สามารถลดการใช้งบประมาณที่ดีได้ ยกตัวอย่างเช่น การมีตัวช่วยสร้างคู่มือการทำงานอัจฉริยะด้วย Teachme Biz ก็สามารถสร้างคู่มือ SOP ให้เป็นเรื่องง่ายเข้าใจได้ทั้งองค์กร พร้อมรับรองทั้งภาพและเสียงให้ขั้นตอนการทำงานง่ายยิ่งขึ้น หากองค์กรของคุณต้องอบรมพนักงานกันเป็นประจำ การมีคู่มือ Teachme Biz จะช่วยทำให้การอบรมพนักงานง่ายยิ่งขึ้น เพราะสามารถเปิดดูเมื่อไหร่ ตอนไหนก็ได้ สนับสนุนระบบ Self-learning และยังไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเพื่อจ้างวิทยากรมาอบรมหลายๆ รอบอีกด้วย

4.ความง่ายและสะดวกต้องมาก่อนแม้ในองค์กร

หากฝั่งผู้บริโภคที่ต้องการความง่ายและรวดเร็ว ในส่วนของการบริหารธุรกิจก็ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้นเช่นกัน เพราะสังคมเริ่มมีความต้องการคุณภาพและบริการที่ดีขึ้น มาตรฐานสูงขึ้น ดังนั้นการทำงานแบบ Flat organization หรือการทำงานเชิงราบจึงเป็นวิธีที่หลายบริษัทเลือกใช้ เพราะเน้นการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาช่วยในด้านงานเอกสารและการเข้าถึงข้อมูลของบริษัท และ Teachme Biz ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เน้นเรื่องการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน ช่วยเสริมประสิทธิภาพของ workflow ภายในให้ดียิ่งขึ้น ใช้อธิบายขั้นตอนงานที่ยุ่งยากให้คนทั้งองค์กรเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันได้ เช่น ขั้นตอนเบิก-จ่ายเงิน ขั้นตอนขอเอกสารภายใน แม้กระทั่งทำสไลด์อบรมพนักงาน

5. กระแสรักษ์โลกมาแรง
ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นการณรงค์เกี่ยวกับการงดใช้ถุงพลาสติก การไม่ทิ้งขยะลงทะเล การรีไซเคิลขยะต่างๆ มากมาย จนเริ่มมีร้านค้าออแกนิกเกิดขึ้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงแคมเปญต่างๆ เช่น นำภาชนะมาเองได้รับส่วนลด ไม่รับถุงได้รับสะสมแต้มเพิ่ม ฯลฯ จนกระทั่งห้างสรรพสินค้าชั้นนำก็หันมาจัดแคมเปญงดแจกถุงพลาสติกกันบ้างแล้ว ถึงแม้จะมีกระแสสวนกลับถึงความไม่สะดวกอยู่บ้างก็ตามแต่ก็ได้ใจกลุ่มคนรักษ์โลกไปเต็มๆ และถ้าพูดถึงมุมการทำงานภายในองค์กร เทรนด์รักษ์โลกที่มาแรงคงไม่พ้นเรื่องการเปลี่ยนออฟฟิศให้สมาร์ทด้วย Paperless office ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาในหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยเองก็ได้มีการรณรงค์เรื่องการใช้กระดาษให้ประหยัดในรูปแบบต่างๆ เช่น การนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) หรืออีกวิธีคือการนำกระดาษมาใช้ทั้งสองด้าน (Reuse) แต่ในโลกยุคปัจจุบันที่ระบบสารสนเทศมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์มาก จึงมีระบบที่เรียกว่า Paperless เกิดขึ้นโดยที่ระบบดังกล่าวคือใช้แนวคิดในการลดการใช้กระดาษในทางตรง ลดการตีพิมพ์เอกสาร ลดการจัดเก็บจากการใช้พื้นที่ ไปสู่กระบวนการแบบดิจิทัลโดยสมบูรณ์แบบ อย่าง Teachme Biz ก็ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มแนวคิดของ Paperless อีกหนึ่งอย่างที่ช่วยจัดเก็บเอกสารบน Cloud Server โดยที่คุณไม่ต้องทำคู่มือแบบเดิมๆ ที่ต้องใช้กระดาษ โดย Teachme Biz สามารถปรับข้อมูลที่เข้าใจยากให้เป็นภาพ เสียง วีดีโอ และใส่ข้อความให้เข้าใจง่ายใช้ได้ทุกแผนก สร้างง่าย และใช้งานสะดวกใส่ได้ทั้ง สามารถอัพเดตข้อมูลได้ตลอดเวลาและแชร์ให้ทีมรับทราบได้ทันที

สรุป
เทรนด์ธุรกิจ 2022 นี้สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้นจนเรียกได้ว่ากลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการดำเนินชีวิตประจำวันไปแล้ว แม้กระทั่งในภาคธุรกิจก็ตาม อย่างเทรนด์ Internet of Things (IoT) และที่สำคัญธุรกิจควรปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้น เพราะสังคมเริ่มมีความต้องการคุณภาพและบริการที่ดีขึ้น มาตรฐานสูงขึ้น อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคมักเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา ดังนั้นหากมี เทรนด์ธุรกิจ ใหม่เกิดขึ้นมาล่ะก็ Teachme Biz จะรีบนำมาอัปเดตกันแน่นอนค่ะ

อ้างอิงจาก

ThaiSMEsCenter
http://makebusinessmine.blogspot.com/2013/09/blog-post_26.html
https://www.krungsri.com/bank/th/plearn-plearn/what-is-mobile-first-the-path-forward-for-sme.html

Create SOP manual effectively

Teachme Biz - Visual SOP Management Platform คือระบบจัดการคู่มือออนไลน์ที่จะเปลี่ยนการจัดการของทั้งคู่มือการทำงาน, Work Instruction, Workflow, หรือ SOP ที่แสนยุ่งยากให้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เข้าใจง่ายด้วยภาพและวิดีโอแบบ step-by-step เก็บคู่มือการทำงานของทั้งองค์กรไว้บนออนไลน์ ง่ายแต่ปลอดภัยในการเข้าถึง เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างมาตรฐาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรคุณ

ท่านใดต้องการสร้างคู่มือที่ใช้งานได้จริง หรือต้องการสร้างมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อปรึกษาเราได้ที่ LINE OA: @studist.th !  

Pin It on Pinterest

Share This
Optimized with PageSpeed Ninja