062-295−6588 contact-th@studist.co.th

ถ้าพูดถึงตัวแทนของ “คู่มือที่เรียบง่ายและเข้าใจง่าย” คู่มือประกอบ LEGO น่าจะถูกยกขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ LEGO เป็นตัวต่อที่มอบความสนุกให้กับทั้งผู้ใหญ่และเด็กมามากกว่า 50 ปี ไม่ว่าจะถามใครทุกคนน่าจะเคยเล่นตอนเด็กๆ หรือไม่ก็ตอนนี้เอาให้ลูกเล่นอยู่แน่ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ

เวิร์คช็อปฟรีสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการสร้างคู่มือ

คลิกที่นี่เพื่อสมัคร

ไม่มีตัวอักษรจริงๆ

เราสามารถดูคู่มือประกอบ LEGO ทั้งหมดได้ในเว็บไซต์ของ LEGO ซึ่งก็มีหลากหลายซีรี่ส์ให้เลือกสรร แต่ไม่ว่าจะเป็นคู่มือประกอบซีรี่ส์ไหนก็จะเห็นว่านอกจากตัวเลขซึ่งแสดงลำดับของการประกอบแล้ว ไม่มีตัวหนังสือเพื่ออธิบายวิธีประกอบเลย

 

ไม่มีตัวอักษรแล้วประกอบได้ยังไง?

สิ่งที่น่าประหลาดใจคือไม่ว่าใครดูคู่มือประกอบ LEGO ก็ต้องสามารถประกอบจนสำเร็จได้ทั้งนั้น มันเป็นอย่างนั้นได้ยังไง มาลองคิดกันในมุมของการเป็น “คู่มือ” กันค่ะ

สาเหตุที่ 1:แค่ ”ต่อ” อย่างเดียว

ขั้นตอนการประกอบ LEGO ให้สำเร็จมีเพียงอย่างเดียวคือการ “ต่อ” เรียกได้ว่าไม่มีความจำเป็นต้องลังเลในขั้นตอนว่า “ต้องทำอะไรต่อไป” ซึ่งนี่เป็นข้อแตกต่างอันชัดเจนระหว่าง LEGO กับการกระทำสิ่งอื่น

สาเหตุที่ 2:เพราะสามารถระบุชิ้นส่วนที่จะใช้ได้ด้วยสีและรูปร่าง

สามารถอธิบายว่าจะใช้ชิ้นส่วนไหนได้เพียงแค่ระบุสีและรูปร่างของชิ้นส่วนเท่านั้น ซึ่งตอนเลือกก็เลือกจากแพ็คเกจที่ได้มาตั้งแต่ตอนซื้อ จึงเกิดความสับสนได้น้อย

และในความเป็นจริงคู่มือเลโก้มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยม มันคือ“ ไม่มีคำอธิบายโดยตรงของชิ้นส่วนและตำแหน่งที่จะติดตั้ง”ยกตัวอย่างเช่นภาพสเต็ป 5 และ 6 ด้านบน ที่แทบไม่ต่างกับการจับผิดภาพ และต้องดูจากสเต็ป 6 เอาว่ามีชิ้นส่วนไหนเพิ่มขึ้นมาบ้าง แต่จะไม่มีคำอธิบายตรงๆ เช่น “ใช้ชิ้นส่วนสีเทา” ขั้นตอนมีเพียงแค่การต่อ และอธิบายได้โดยใช้เพียงสีและรูปร่างของชิ้นส่วนเท่านั้น ก็เลยทำคู่มือการประกอบแบบนี้ได้

บริษัท LEGO ถือกำเนิดขึ้นจากเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรไม่กี่พันคนในประเทศเดนมาร์ก แม้กระทั่งปัจจุบันสำนักงานใหญ่ของ LEGO ก็ยังคงอยู่ที่เมืองเล็กๆ เมืองนั้น คอยส่งสินค้าไปยังผู้คนทั่วโลก และอาจจะพยายามพลิกแพลงไอเดียเพื่อทำลายกำแพงทางภาษามาโดยตลอดก็เป็นได้

ในทำนองเดียวกัน ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดน IKEA ก็เช่นเดียวกันที่คู่มือติดตั้งเฟอร์นิเจอร์จากบริษัทนี้ไม่มีตัวหนังสือเลย ในตอนถัดไปเราจะมาดูคู่มือติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ IKEA กันค่ะ

สามารถดาวน์โหลดรายละเอียดเกี่ยวกับ Teachme Biz ได้จากด้านล่าง

ดาวน์โหลดรายละเอียดบริการ

“Teachme Biz” คือ เครื่องมือช่วยสร้างคู่มือที่ไม่ว่าใคร ก็เอามาใช้งานได้ง่าย ช่วยทำให้การจัดทำ แชร์ และจัดการเป็นไปได้ง่ายขึ้นโดยมีคติที่ว่า “ทำให้การสื่อสารง่ายขึ้น”

การจัดทำคู่มือที่เข้าใจง่ายได้อย่างง่ายดายเป็นสิ่งที่เริ่มมีความสำคัญขึ้นมาแล้ว
​ ​ท่านใดที่มีปัญหาในการสร้างคู่มือ หรือท่านที่อยากเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อ “Teachme Biz” ได้เลยนะคะ

Pin It on Pinterest

Share This