062-295−6588 contact-th@studist.co.th

【User Interview】Car Credo (Thailand) Co.,Ltd.

สาเหตุที่ตัดสินใจใช้

ยกระดับการบริการให้มีมาตรฐานเทียบเท่า

สำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

ชื่อบริษัท

Car Credo (Thailand) Co.,Ltd.

เว็บไซต์

https://www.gooinspection.com/

ที่อยู่

689 อาคารภิรัชทาวเวอร์ ชั้นที่ 30 ห้องเลขที่ 3063 ถนนสุขุมวิท (ซอย 35) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

จำนวนพนักงาน

18 คน

ประเภทธุรกิจ

Manufacturing

รายละเอียดทางธุรกิจ

เป็นคนกลางในการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์มือสองด้วยมาตรฐานของญี่ปุ่น

การใช้งาน

 

ผู้ให้บริการ Goo Inspection อันดับ 1 ในเรื่องการตรวจสอบคุณภาพของรถยนต์ญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2006

บริษัท Car Credo (Thailand) Co.,Ltd. ก่อตั้งเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2018 ตั้งมั่นที่จะพัฒนาการทำงาน มอบประสบการณ์ความสุขให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อรถยนต์มือสองในประเทศไทย ภายใต้บริการที่ชื่อว่า ” Goo INSPECTION ” ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์มือสองด้วยมาตรฐานของญี่ปุ่น (“Goo INSPECTION” เป็นการรวมกันระหว่างคำว่า “Goo” และ “Inspection” Goo เป็นชื่อที่มาจากแบรนด์บริษัทแม่ คือ PROTO Corporation หนึ่งในบริษัทมหาชนของญี่ปุ่นที่ให้บริการสื่อเกี่ยวกับรถยนต์มือสองที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Goo Magazine และ Goo-net)

ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานไทยรวม 18 คน โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ตึกภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์และ Goo Inspection Trust Center ตั้งอยู่ที่บางใหญ่ บริษัท Car Credo (Thailand) Co.,Ltd. จำแนกบริการออกเป็น 3 ประเภท คือ ตรวจสอบคุณภาพรถยนต์ให้เต็นท์รถมือสอง ลานประมูล และสำหรับบุคคลทั่วไป และด้วยประสบการณ์ในตลาดรถยนต์มือสองในญี่ปุ่นยาวนานร่วมทศวรรษ บริษัทมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจบน 3 เป้าหมาย ได้แก่ ความพึงพอใจของลูกค้า ความภาคภูมิใจของพนักงาน และความมั่นใจของผู้ถือหุ้น ซึ่งใน 2 ปีที่ผ่านมา กระแสตอบรับค่อนข้างดี มีการดีลกับพาร์ทเนอร์ประมาณ 90 กว่าที่ ทั้งในกรุงเทพและปริมณฑล ราชบุรี นครปฐม และรวมไปถึงบางจังหวัดในภาคใต้อีกด้วย

พลิกวิกฤตโควิด-19 เป็นโอกาส ใช้ Teachme Biz สร้างรากฐานองค์กรเพื่อโอกาสทองของรถยนต์มือสองในประเทศไทย

— ผลกระทบและแผนการดำเนินงานหลังการระบาดของ COVID-19

น่าแปลกใจว่าในปีที่ผ่านมา แม้สถานการณ์การระบาดของโควิด -19 จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจรถยนต์ แต่ลูกค้าของเราก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าประชาชนน่าจะหันมานิยมซื้อรถยนต์มือสองกันมากขึ้น

ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นของเราเล็งเห็นโอกาสและต้องการผลักดันการบริการด้วยมาตรฐานแบบญี่ปุ่น จึงเลือกโซลูชันที่ทันสมัยอย่าง Teachme Biz ให้มาช่วยเรื่อง “Company Knowledge Sharing” เพื่อทำให้ทุกคนมองเห็นและเข้าใจขั้นตอนการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน เช่น การทำงานของระบบตรวจเช็ครถ ระบบบันทึกข้อมูลรถ การนำเสนอของฝ่ายขาย แนวทางการปฏิบัติงานของช่าง รวมไปถึงงานแอดมินที่มีรายละเอียดยิบย่อย 

แม้ว่าการทำงานของทั้งองค์กรจะกลายเป็นแบบ Work From Home แต่ Teachme Biz ทำให้การอธิบายเนื้อหางานเป็นเรื่องที่ง่าย เพราะทุกอย่างมีขั้นตอน 1-2-3 ประหยัดเวลาในการถาม-ตอบ แม้จะมีการเปลี่ยนย้ายตำแหน่งงานภายในองค์กร หรือมีพนักงานลาออก เราก็สามารถทำงานกันได้อย่างไม่ติดขัด และในอนาคตพนักงานใหม่ก็จะสามารถศึกษาวิธีการทำงานจากคู่มือบน Teachme Biz ได้ด้วยตนเองเช่นกัน

 ใช้ Teachme Biz แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง 

เนื่องจากพนักงานของเราไม่ได้มีความรู้หรือทักษะด้านเทคโนโลยีและภาษาอังกฤษมากนัก ตอนแรกจึงคิดไปเองว่ามันต้องใช้ยากและต้องใช้เวลาในการเรียนรู้สักพัก

จนกระทั่งเราได้ลองมาศึกษาและใช้งานจริง พร้อมกับการเทรนครั้งแรกโดยทีม Customer Success (ทีมซัพพอร์ต) ของ Teachme Biz ทำให้รู้สึกว่าการใช้งาน Teachme Biz มันง่ายกว่าที่คิด เพราะโครงสร้างระบบที่เข้าใจง่าย เพียงอัปโหลดรูปภาพหรือวิดีโอ และใส่คำบรรยายสั้น ๆ ก็สามารถสร้างเป็นคู่มือออนไลน์ได้แล้ว ไม่เหมือนกับโปรแกรม Office อื่น ๆ ที่ต้องใช้เวลานานในการสร้าง แก้ไขยาก ใช้งานบนมือถือก็ไม่ได้

อัปเดตฉับไวและแชร์มาตรฐานการทำงานให้ช่างที่หน้างานผ่านมือถือ

— 1 ปีกว่าแล้วที่ใช้ Teachme Biz มีส่วนช่วยแก้ปัญหาดีขึ้นไหม

ปัจจุบัน พนักงานในแต่ละส่วนงานของบริษัทสามารถรันงานส่วนต่างๆ ได้ด้วยตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเพราะมีคู่มือการทำงาน ในปีแรกเราอาศัยคำแนะนำจากทีม Customer Success (ทีมซัพพอร์ต) ในการบันทึกกระบวนการทำงานของทุกแผนกลงใน Teachme Biz โดยหากเป็นงานภายในออฟฟิศจะใช้ฟังก์ชันอัดวิดีโอหน้าจอ หากเป็นงานตรวจรถยนต์ที่เตนท์จะใช้การถ่ายรูปจากมือถือ ใส่คำอธิบายเล็กน้อย และเผยแพร่เป็นคู่มือออนไลน์ผ่าน Teachme Biz ทันที กระบวนการเหล่านี้ช่วยให้พนักงานสามารถแชร์ขั้นตอนการทำงานของตัวเองได้ทันที ทำให้การสื่อสารรวดเร็ว ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของคู่มือการตรวจสอบสภาพรถนั้น เมื่อก่อนช่างในแผนกตรวจสภาพรถที่ประเทศไทยจะได้รับรายละเอียดพร้อมรูปภาพของรถยนต์มือสองในรูปแบบไฟล์ PDF จากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น พอเปลี่ยนมาใช้ Teachme Biz ก็สามารถแชร์รายละเอียดพร้อมรูปภาพแบบออนไลน์ได้เลย จึงช่วยย่นระยะเวลาการทำงานและการสื่อสารกับช่างได้ดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้มากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นค่าปรินท์หรือค่ากระดาษ ที่เมื่อก่อนต้องปรินท์รายละเอียดใหม่ทุกครั้งที่มีการอัปเดตข้อมูล แถมยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกเช่น สามารถลดการสัมผัสที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสต่าง ๆ รวมไปถึงการที่ช่างไม่ต้องถือรายละเอียดเป็นกระดาษ ที่อาจก่อให้เกิดการสูญหายจนข้อมูลรั่วไหลได้

— ช่วยยกตัวอย่างคู่มือการทำงานที่สร้างด้วย Teachme Biz ให้ฟังหน่อยค่ะ

ตอนนี้เรามีทั้งหมดกว่า 40 คู่มือ โดยจะแบ่งเนื้อหาเป็น 2 ส่วนหลัก คือ

1. คู่มือสำหรับช่าง

เนื้อหาคู่มือจะเป็นกฎระเบียบ อุปกรณ์ที่ใช้ หรือขั้นตอนสำหรับการตรวจสอบคุณภาพรถ ที่ช่างสามารถเข้าถึงคู่มือต่าง ๆ ได้ทันทีจากสถานที่ปฏิบัติงานนั้น ๆ เพราะมีการแชร์โดยใช้โฟลเดอร์แชร์สาธารณะ (Public Folder) ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ที่สามารถแชร์คู่มือให้กับคนจะนวนมากเข้าไปดูได้

– คู่มือวิธีการถ่ายรูปรถลงเว็บไซต์ Aeon

ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นมองว่ารูปภาพรถยนต์มือสองที่นำไปลงบนเว็บไซต์ AEON AUTO LOAN ไม่มีคุณภาพ สีไม่ชัด องค์ประกอบไม่ครบ เราจึงสร้างตัวอย่างการถ่ายภาพลงใน Teachme Biz และส่ง URL ให้ช่างนำไปดูประกอบและเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของตนเองให้ดียิ่งขึ้น

https://teachme.jp/88331/manuals/10713807/

– คู่มือวิธีการใช้แอปพลิเคชันบันทึกการเดินทาง

บริษัทของเรามีนโยบายให้ช่างทุกคนส่งรีพอร์ทการเดินทางและเลขไมล์ทุก ๆ ครั้งที่ออกไปตรวจสภาพรถยนต์นอกสถานที่ โดยช่างทุกคนจะมีแอปบันทึกการเดินทางในมือถือของบริษัททั้งระบบ iOS และ Android แต่เราพบว่ามีช่างหลายคนที่ใช้แอปไม่เป็น ถึงจะเคยสอนวิธีการใช้งานแบบปากเปล่าไปแล้วแต่ก็จำไม่ได้ จึงทำคู่มือการใช้แอปจาก Teachme Biz โดยการถ่ายหน้าจอทีละสเต็ปให้เห็นภาพ ช่างที่เปิดดูก็สามารถทำตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง หมดปัญหาการอธิบายเรื่องเดิม ๆ ไปเลย

2. คู่มือสำหรับงานแอดมิน

บริษัทเราเป็นบริษัทขนาดเล็ก พนักงานแต่ละแผนกไม่เยอะ แผนกแอดมินจึงเป็นแผนกที่ต้องรับผิดชอบงานหลายส่วน ทั้งการสือสารกับลูกค้าหลังการขาย สรุปรีพอร์ทการตรวจรถยนต์ของช่าง แชทไลน์ รวมไปถึงงานซัพพอร์ตภายใน เช่น การออกใบเสนอราคา ใบเสร็จ ดูแลคลังสินค้า งาน HR ตรวจประวัติการขาดลามาสาย ซึ่งงานต่าง ๆ มีทั้งงานที่ทำเป็นประจำและนาน ๆ ครั้งทำที เราจึงสร้างคู่มือเพื่ออธิบายขั้นตอนการทำงานของแต่ละงาน เพราะแม้ตอนนี้จะมีผู้รับผิดชอบแค่ 2 คน แต่ในกรณีที่คนใดไม่อยู่ พนักงานคนอื่นก็สามารถดูคู่มือและทำงานแทนกันได้ อีกทั้งยังสามารถนำคู่มือเหล่านี้ไปฝึกอบรมพนักงานที่จะเข้ามาใหม่ในอนาคตได้อีกด้วย

– คู่มือวิธีการใช้งานระบบการตรวจสอบรถ

เราจะมีระบบกลางที่ใช้แชร์ข้อมูลการตรวจรถยนต์ของลูกค้าภายใน ซึ่งระบบจะเชื่อมโยงกับระบบช่างเพื่อบันทึกรายละเอียดของกิจกรรมการตรวจของลูกค้าทั้งหมดเอาไว้ โดยแอดมินจะมีหน้าที่สรุปรีพอร์ทจากระบบนี้เพื่อส่งให้ลูกค้า เนื่องจากระบบมีรายเอียดที่ซับซ้อน ทางแอดมินจึงสร้างคู่มือการใช้งานเพื่อเก็บเป็น Guideline เบื้องต้นให้องค์กร

―ความรู้สึกเกี่ยวกับการให้บริการของทีม Customer Success (ทีมซัพพอร์ต) ของ Teachme Biz

เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือได้ดี ตรงตามความต้องการค่ะ เราสามารถแชทคุยทางไลน์ หรือโทรศัพท์ บริการรวดเร็วและเป็นกันเองมากตั้งแต่แรก จึงทำให้เราไม่รู้สึกกดดันเวลาจะถามหรือขอคำแนะนำเพิ่มเติมเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมี LINE Content แนะนำเนื้อหาฟังก์ชันการใช้งานและข่าวสารที่เป็นประโยชน์ส่งให้เราอ่านทุกสัปดาห์ เช่น เรื่องฟังก์ชันที่ออกใหม่ พอคลิกลิงก์แล้วก็จะสามารถเข้าถึงคู่มือแนะนำการใช้งานให้เราได้ทดลองทำตามได้ทันที

―แผนการใช้งานในอนาคต

นอกจากจะเป็นศูนย์แชร์ Know-how ภายในองค์กรแล้ว ต่อไปเราหวังว่า Teachme Biz จะเป็นคลังความรู้ออนไลน์สำหรับลูกค้าด้วยค่ะ โดยการแชร์คู่มือให้ลูกค้านั้นเราคิดว่าจะใช้โฟลเดอร์แชร์สาธารณะของ Teachme Biz ซึ่งสามารถแชร์คู่มือให้กับคนนอกองค์กรได้ แต่ก็สามารถควบคุมความปลอดภัยได้ด้วยการล็อกด้วยรหัสผ่าน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดสำหรับลูกค้า

ในอนาคตอันใกล้นี้เราวางแผนที่จะขยายขอบเขตการให้บริการ โดยจะมีการให้บริการลูกค้าโดยตรง บริการผ่าน OEM และบริการผ่าน Outsource ไปทั่วประเทศไทย ลูกค้าจะสามารถตรวจสอบสภาพรถยนต์เบื้องต้นได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องนำรถมาตรวจที่ศูนย์ เพียงแค่ลูกค้าถ่ายรูปรถยนต์ของตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน ระบบ AI จะทำการประมวลผลรีพอร์ทให้โดยอัตโนมัติ เรามองว่า Teachme Biz จะมาเป็นส่วนสำคัญในฐานะคู่มือการใช้งานดังกล่าวได้อย่างถูกต้องได้แน่นอน โดยเราจะสร้างคู่มือใน Teachme Biz เพื่อสื่อสารให้ลูกค้าเห็นว่าจะต้องถ่ายรูปรถยนต์ด้วยมุมแบบไหน ต้องอัปโหลดและเข้าใช้งานแอปพลิเคชันอย่างไร

ตัวอย่างผู้ใช้งานอื่นๆ

Tokyo Consulting Firm Co., Ltd. 

Tokyo Consulting Firm Co., Ltd. 

Tokyo Consulting Firm Co., Ltd. "วางแผนจัดการคู่มือไว้ล่วงหน้า" หลีกเลี่ยงการมีคู่มือแต่ไม่ถูกใช้งานลดภาระในการส่งมอบงานและอัตราการลาออก วัตถุประสงค์: หลีกเลี่ยงภาระงานที่ต้องขึ้นอยู่กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และสร้างมาตรฐานการทำงาน ปัญหา: ผู้รับผิดงานชอบลาออก...

GLOBAL B (THAILAND)

GLOBAL B (THAILAND)

 GLOBAL B (THAILAND) CO., LTD.เพิ่มประสิทธิภาพในการตอบคำถามลูกค้า ได้อย่างละเอียดและรวดเร็ว วัตถุประสงค์:ใช้คู่มือเพื่อให้บริการซัพพอร์ต ตอบคำลูกค้า ปัญหาที่เคยพบ:ใช้เวลามากในการสร้างและจัดการคู่มือ ผลลลัพธ์:ลดจำนวนคำถามจากลูกค้า ลดเวลาในการช่วยเหลือซัพพอร์ต...

CAPICHI

CAPICHI

CAPICHI PTE. LTD.หมดปัญหาการเสียเวลาออกแบบคู่มือ ซัพพอร์ตการขยายสาขาไปยังต่างประเทศ วัตถุประสงค์:สร้างคู่มือเพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับทุกสาขา ก้าวข้ามอุปสรรคด้านภาษาและวัฒนธรรม ปัญหาที่เคยพบ:สื่อสารผิดพลาดระหว่างสาขาต่างประเทศ ผลลลัพธ์:ลดเวลาในการสร้างคู่มือ เหลือเพียง 1...

Pin It on Pinterest

Optimized with PageSpeed Ninja