062-295−6588 contact-th@studist.co.th

JAPAN AGRI CHALLENGE (THAILAND) CO., LTD. เจ้าของแบรนด์ “bijin tomato” มะเขือเทศสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาให้คนไทยได้สัมผัสรสชาติของมะเขือเทศที่แท้จริง ที่เรียกได้ว่าใครที่บอกว่าไม่ชอบมะเขือเทศ หากได้ลอง bijin tomato ก็ต้องเปลี่ยนใจกันคราวนี้แหละค่ะ โดยหลังจากที่ bijin tomato ได้เริ่มใช้งานระบบจัดการคู่มือการทำงานออนไลน์ Teachme Biz สำหรับการจัดการองค์ความรู้และสร้างมาตรฐานภายในสำนักงานขายที่กรุงเทพมาสักระยะหนึ่งแล้ว ก็ได้เวลาขยายขอบเขตการใช้งานไปยังฐานทัพสำคัญของบริษัท นั่นก็คือ “ฟาร์มมะเขือเทศ” ซึ่งครั้งนี้พวกเรา Teachme Biz ได้รับเกียรติจากคุณ Sho Sakota Managing Director ของบริษัทฯ ที่อนุญาตให้เราเดินทางไปเยี่ยมและซัพพอร์ตการใช้งานไกลถึงฟาร์มที่จังหวัดเชียงรายกันเลยค่ะ

จากการสร้างมาตรฐานและแชร์องค์ความรู้ภายในสำนักงานที่กรุงเทพฯ สู่การส่งต่อไปยังฐานการผลิตที่เชียงราย 

หลังจากที่ใช้งาน Teachme Biz สำหรับการแชร์องค์ความรู้และสร้างมาตรฐานในองค์กรโดยเริ่มจากสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ แล้ว คุณ Sho Sakota ก็มองว่าน่าจะขยายขอบเขตการใช้งานไปยังฟาร์มด้วย เพราะที่ฟาร์มก็ควรให้ปรับปรุงให้สามารถแชร์องค์ความรู้ และสร้างมาตรฐานของการทำงานเช่นเดียวกับที่สำนักงาน นอกจากนี้ที่ฟาร์มยังต้องมีการแชร์ข้อมูลไปยังสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ บ่อยๆ จึงต้องอาศัยการสื่อสารที่เข้าใจง่าย และรวดเร็ว

(ด้านซ้าย) คุณ Sho Sakota, Managing Director, Japan Agri Challenge (Thailand) co., ltd. และคุณ Yusuke Mameda, Managing Director, Studist (Thailand) co., ltd.

(ด้านขวา) ส่วนหนึ่งของฟาร์ม bijin tomato ที่เชียงราย

ส่งต่องานอย่างลื่นไหล 7 วันต่อสัปดาห์ 

การนำมะเขือเทศสายพันธุ์ญี่ปุ่นมาปลูกที่ไทย ที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามีความแตกต่างกันอย่างมากทั้งในด้านภูมิศาสตร์ อากาศ และวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ จึงทำให้ต้องอาศัยการทดสอบอย่างหนักกว่าจะได้รูปแบบการปลูกและดูแลมะเขือเทศที่เข้ากับสภาพแวดล้อมแบบไทย แต่ด้วยความแตกต่างกันอย่างสุดขั้วนั่นเองจึงทำให้งานแต่ละงานในฟาร์มล้วนแต่เป็นงานที่ละเอียดอ่อน ต้องอาศัยความดูแลเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ที่ฟาร์มยังเปิดทำงานทุกวันแต่พนักงานต้องมีวันหยุดโดยสามารถหยุดสลับกันได้ จึงทำให้พนักงานทุกคนต้องหมุนเวียนกันให้ทำงานทุกงานแทนกัน เพื่อไม่ให้การทำงานต้องหยุดชะงัก การแชร์องค์ความรู้ หรือเทคนิคการทำงานแต่ละงาน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของที่ฟาร์ม ซึ่งปัจจุบัน คุณ Sho Sakota ก็กำลังวางแผนการใช้ Teachme Biz ให้เข้ามาช่วยควบคุมมาตรฐานงานฟาร์มเช่นเดียวกัน

bijin tomato รอบรรจุเข้าบรรจุภัณฑ์

ซัพพอร์ตทุกช่วงเวลาของพนักงานทุกคน

ในช่วงที่ทีม Teachme Biz เข้าไปซัพพอร์ตที่เชียงรายนั้น มีพนักงานในส่วนสำนักงานของฟาร์มที่เชียงราย 1 ท่านกำลังตั้งครรภ์ และอีกไม่ถึงเดือนจะต้องลาคลอดเป็นเวลา 90 วัน แต่ในช่วงที่พนักงานท่านนั้นลาคลอด ก็ไม่ได้มีแผนที่จะจ้างพนักงานใหม่มาทดแทน แต่ตั้งใจว่าจะใช้ Teachme Biz ในการทำคู่มือบันทึกงานทั้งหมดของพนักงานท่านนั้นเพื่อเก็บเอาไว้ให้พนักงานท่านอื่น ๆ สามารถดูประกอบในช่วงลาคลอดได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้พนักงานท่านที่จะลาคลอดสามารถลาได้อย่างสบายใจแล้ว ยังจะทำให้งานไม่สะดุดอีกด้วย ซึ่งในโอกาสนี้ทีม Teachme Biz ก็เลยได้โอกาสในการพูดคุย สอบถาม เกี่ยวกับรายละเอียดงานของพนักงานท่านนั้น และวางแผนการสร้างคู่มือไปพร้อมกัน รวมถึงสอนการสร้างคู่มือด้วยวิดีโอและภาพถ่ายโดยการใช้ Editor Plugin อย่างละเอียด

บรรยากาศการทำงานในฟาร์ม

สร้างมาตรฐานให้การอบรมพนักงาน

การทำงานฟาร์มเป็นงานที่ต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญสูง เมื่อมีการรับพนักงานใหม่เข้ามาจึงจะต้องเข้ารับการสอนงานจากพนักงานรุ่นพี่เสียก่อน แต่การอบรมก็เป็นรูปแบบของ OJT คือการสอนแบบภาคปฏิบัติ ให้พนักงานเข้าสู่สนามการทำงานจริง ซึ่งงานบางงานที่ต้องอาศัยวิจารณญาณส่วนบุคคลเพราะไม่มีตัวชี้วัดตายตัวก็จะทำให้ถ่ายทอดได้ยาก เพราะพนักงานแต่ละคนมีความเข้าใจที่ไม่เหมือนกัน ทำให้สารที่ถ่ายทอดมาเป็นคนละสิ่งกัน เช่น การเก็บมะเขือเทศที่มีโจทย์ว่าต้องเก็บลูกที่เปลี่ยนเป็นสีแดงแล้ว 70% แต่ 70% ก็เป็นสิ่งที่ขึ้นกับวิจารณญาณของแต่ละคน ยากที่จะถ่ายทอดและปฏิบัติออกมาให้ตรงตามมาตรฐานหากไม่มีการบันทึกไว้อย่างชัดเจน ทางทีม Teachme Biz จึงเห็นว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ควรแก้ก่อนเพราะเป็นประเด็นที่ส่งผลถึงพนักงานจำนวนมาก หากสามารถถ่ายทอดสิ่งที่เป็นมาตรฐานให้ทุกคนเข้าใจตรงกันแล้ว ก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความผิดพลาดได้ทันที

ตัวอย่างคู่มือการทำงานจริงของ bijin tomato

สำหรับ User Visit ในครั้งนี้ Studist (Thailand) ต้องขอขอบคุณบริษัท Japan Agri Challenge ผู้ผลิต bijin tomato เป็นอย่างมาก นอกจากจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนการใช้คู่มือในฟาร์มแล้ว ยังได้ทานมะเขือเทศคุณภาพแบบญี่ปุ่นแบบสด ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าอิ่มทั้งใจอิ่มทั้งท้องเลยค่ะ พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Teachme Biz จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงาน และการสร้างมาตรฐานในฟาร์ม bijin tomato ลื่นไหลและเป็นประโยชน์กับทุกส่วนในบริษัทต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

Create SOP manual effectively

Teachme Biz - Visual SOP Management Platform คือระบบจัดการคู่มือออนไลน์ที่จะเปลี่ยนการจัดการของทั้งคู่มือการทำงาน, Work Instruction, Workflow, หรือ SOP ที่แสนยุ่งยากให้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เข้าใจง่ายด้วยภาพและวิดีโอแบบ step-by-step เก็บคู่มือการทำงานของทั้งองค์กรไว้บนออนไลน์ ง่ายแต่ปลอดภัยในการเข้าถึง เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างมาตรฐาน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรคุณ

ท่านใดต้องการสร้างคู่มือที่ใช้งานได้จริง หรือต้องการสร้างมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ติดต่อปรึกษาเราได้ที่ LINE OA: @studist.th !  

Pin It on Pinterest

Share This